วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

สุนัขเรียนรู้ได้อย่างไร


สุนัขเรียนรู้ได้อย่างไร



                  สุนัขเรียนรู้จากการทดลองและรางวัล ถ้าทำสิ่งใดโดยบังเอิญหรือโดยตั้งใจแล้วได้รับผลลัพธ์ที่น่าพอใจ เมื่อนั้นสุนัขก็จะทำพฤติกรรมนั้นซ้ำ ในทางกลับกัน ถ้าไม่ได้รับรางวัลใดๆเลย หรืออาจถูกดุ สุนัขก็จะไม่ค่อยทำพฤติกรรมนั้นอีก คุณควรคอยสร้างสถานการณ์ที่สุนัขจะได้รับคำชมและให้รางวัลบ่อยๆ และมากๆ
คุณต้องค้นหาให้ได้ว่า สิ่งใดเป็นตัวกระตุ้นสุนัข และอะไรที่จะทำให้ตอบสนองต่อการฝึกได้ดีที่สุด คุณต้องแสดงให้เห็นว่า การทำตามคำสั่งจะนำมาซึ่งรางวัลซึ่งส่วนใหญ่สุนัขก็อยากได้รับ ไม่่ว่าสุนัขจะขี้เล่นหรือขี้อาย ต่างก็ใช้หลักการเดียวกันในการฝึกและการให้รางวัลตัวที่ขี้เล่นอาจซุ่มซ่ามแต่ก็เรียนรู้เร็ว ส่วนตัวที่ขี้อายจะระวังตัวและใช้เวลาเรียนรู้มากกว่า เจ้าของที่ใจร้อนมักรีบให้สุนัขตกอยู่ในสถานการณ์ต่างๆให้มากๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ และเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่มัน

พัฒนาการด้านการเรียนรู้



                 ในฐานะครูฝึก ประโยชน์สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการฝึกสุนัขคือ การได้เห็นสุนัขที่ชอบเก็บตัวกลายมาร่าเริงแจ่มใสมากขึ้นด้วยการปฏิบัติเชิงบวก แต่พัฒนาการด้านการเรียนรู้ไม่ได้เกิดจากการฝึกอย่างเป็นทางการเลย เนื่องจากลูกสุนัขที่ตกไปในชามน้ำ และไม่ชอบประสบการณ์นี้ ก็จะระวังมากขึ้นในคราวหน้า ส่วนลูกสุนัขที่ชอบเล่นน้ำ ก็จะมีนิสัยอย่างนั้นตลอดไป
                  เราสามารถควบคุมการฝึกนี้ได้ ด้วยการทดลองปฏิบัติและการให้รางวัล โดยมีกุญแจสำคัญคือ การให้รางวัลเมื่อสุนัขทำตามคำสั่ง ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ทำอีก แต่ไม่ใช่หมายความว่า จะต้องเอาใจด้วยการต้องให้รางวัลกันทุกครั้งไป หรือไม่อาจดุว่าได้เลย วิธีที่ถูกคือการผสมผสานการให้รางวัล การให้ความรักและการเล่นด้วยให้เหมาะสมลงตัว

ความสมดุล

                 คุณต้องลงโทษเมื่อสุนัขแสดงนิสัยไม่ดี อย่างเช่น เด็กๆส่วนใหญ่เมื่อถูกบอกให้ไปนอนมักต้องใช้ขนมหวาน การชมโทรทัศน์ วิดีโอ และเกมคอมพิวเตอร์มาหลอกล่อ แล้วค่อยไปนอนตอนง่วง แต่พ่อแม่ที่รู้จักความพอดี จะรู้ว่าวิธีนี้จะเป็นภัยในระยะยาว ดังนั้นจึงพยายามถ่วงดุลระหว่างการชมเมื่อทำดีกับการเมินเฉยต่อการเรียกร้องความสนใจ

ตำหนิอย่างมีศิลปะ

                  การให้รางวัลหรือการลงโทษต้องปรับใช้กับสุนัขแต่ละตัว และต้องใช้ในเวลาที่เหมาะสม(เช่นทันทีที่ทำพฤติกรรมนั้น) การกระทำที่พบเห็นบ่อยๆ ก็คือการเรียกสุนัขแล้วไม่มา เพราะรู้ว่าเมืื่อเดินกลับมาก็ต้องถูกดุ การที่ผู้เลี้ยงต้องดุเพราะเรียกสุนัขแล้วไม่มาหา แต่สำหรับสุนัขกลับคิดว่าถูกต่อว่า เพราะกลับมากา สุนัขไม่ได้คิดหรือมีเหตุมีผลเช่นมนุษย์ กล่าวคือสุนัขจะเชื่อมโยงการถูกตำหนิกับสิ่งที่ทำอยู่ ในขณะนั้นดังนั้น แม้แต่สุนัขที่บริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ยังรู้สึกผิดจากภาษากายและน้ำเสียงกระชากๆของเจ้าของถึงจะหงุดหงิด แต่คุณก็ควรชมที่สุนัขมาหา และถ้าอยู่ระหว่างการฝึก ควรพูดว่า "เก่งมาก เจ้าตัวเล็ก" ด้วยน้ำเสียงร่าเริงและจริงใจพร้อมรอยยิ้มบนใบหน้า





สเตลลา สมิธ และแซลลี เบิร์กรูส "สุนัขเรียนรู้ได้อย่างไร" ใน คู่มือฝึกสุนัข: เห็นผลใน 10 สัปดาห์ หน้า 20-21.สิทธิพร ชื่นชุ่มจิตร์. บรรณาธิการ. สมุทรปราการ . สำนักพิมพ์แพ็ทแอนด์โฮม. 2545.






Creative Commons License
dogtraining by Kate Thitikan is licensed under a
  Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand License.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น