วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

คลิปสัมภาษณ์ผู้รู้เรื่องการฝึกสุนัข : คุณภาสวร แสงตระคล้อ

คลิปสัมภาษณ์ผู้รู้เรื่องการฝึกสุนัข : คุณภาสวร แสงตระคล้อ




ชื่อผู้ให้ความรู้ : คุณภาสวร แสงตะคล้อ


สิ่งที่จะฝึกให้กับสุนัขขั้นพื้นฐานมีอะไรบ้าง ?

                สิ่งที่จะฝึกให้กับสุนัขขั้นพื้นฐาน สำหรับที่ลงเรียนเข้ามาส่วนใหญ่สุนัขมีปัญหาเรื่องการสื่อสารไม่เข้าใจ และความดื้อความซนที่อยู่ในตัวสุนัขซึ่งเป็นปกติของนิสัยสุนัข

มีวิธีการฝึกอย่างไรบ้าง ?

                 สำหรับวิธีการที่เราไว้ใช้ฝึกสุนัขก็จะมีวิธีการอยู่ 2 อย่าง คือการใช้เสียงกับการใช้สัญญาณ หลักการฝึกของสุนัข โดยรวมเบื้องต้นตั้งแต่ การใช้ความผูกพัน ใช้ความรักต้องเริ่มต้นตั้งแต่ตรงนั้นก่อน

ระยะเวลาการฝึกต้องใช้เวลานานแค่ไหน?

                  ระยะเวลาการฝึกสำหรับสุนัขที่เข้ามาเรียนขั้นพื้นฐาน สุนัขที่พอจะสามารถรู้เรื่องได้ ก็จะมีระยะเวลาก็คือ 3 เดือน

เริ่มต้นกับสุนัขอายุประมาณเท่าไร ?

                   สุนัขที่เริ่มต้นเข้ามาในโรงเรียน ก็คือเริ่มต้นตั้งแต่อายุ 4 เดือนขึ้นไป เราจะดูจากโปรแกรมการฉีดวัดซีนสุนัข ถ้าครบหรืออาจจะเหลือแค่พิษสุนัขเข็มสุดท้ายก็สามารถเข้ามาเรียนได้

เหตุผลที่เราต้องฝึกสุนัขคืออะไร ?

                    อย่างที่บอกไว้เบื้องต้นว่าสุนัขไม่เข้าใจภาษา สุนัขไม่เข้าใจภาษามนุษย์ เวลาเราพูดไปปุ๊ป มันจะมีปัญหาในเรื่องการสื่อสาร เช่น เรียกเขามาเขามาไหม เราสั่งห้ามเขาทำไหม นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราต้องฝึกสุนัข เพราะว่าสุนัขส่วนใหญ่แล้วเขาจะทำในสิ่งที่เขาอยากทำ แต่พอเราห้ามไปปุ๊ป เขาไม่สามารถเข้าใจในสิ่งที่เราห้ามได้ เช่น ไม่ให้กัดต้นไม้ ไม่ให้กัดข้าวของ อย่างเช่นไม่ให้เห่าอย่างที่ได้ยินเสียงเมื่อสักครู่ เราจะห้ามเขาได้ยังไง นั่นคือเหตุผลที่ทำไมสุนัขจะต้องมาเรียนรู้เรื่องการใช้ภาษา

ขอรบกวนให้พี่พาไปดูการฝึกสุนัขได้ไหมคะ ?

                     ได้เดี๋ยวเอาน้องเข้ามาฝึกให้ดูในนี้ สิ่งแรกสำหรับการใช้ฝึกสุนัขก็คือสายจูง ตรงนี้ก็คือโซ่คล้อง การใช้สายจูงสำหรับสุนัข ช่วงแรกสุนัขที่ไม่คุ้นเคยสายจูงอาจจะต้องทบสายจูง ทำให้เขาคุ้นเคยกับสายจูงก่อน ก็คือการปรับให้เป็นสายจูงก่อย ถ้าสุนัขคุ้นเคยเรียบร้อยแล้วให้ทำให้โซ่เคลื่อนไหวได้ เพื่อเอาไว้ใช้ห้ามหรือไว้ทำโทษสุนัข ท่าแรกสำหรับการฝึกก็คือท่าฝึกเดินชิด สุนัขจะต้องอยู่ด้านซ้ายมือเรา แล้วก็พาสุนัขเดินชิด ห้ามให้สุนัขเดินนำหน้าเราพอสุนัขเดินได้แล้วเราก็ต้องให้รางวัล หลักการฝึกสุนัขมีอยู่ 5 ข้อคือ 1.รู้จักวิธีการฝึก 2.การทำซ้ำ 3.ความอดทน 4.การแก้ไข 5.รางวัลและความชมเชย ขาดทั้ง 5 ข้อนี้ไม่ได้

                      เวลาพาสุนัขเดินพอเดินได้เราก็ให้รางวัล ต่อไปท่านั่ง เวลาสุนัขนั่งไม่ได้ช่วงใหม่ๆ ช่วงแรกๆ อย่างที่บอกคือเราต้องให้เขารู้จักภาษาก่อน เขานั่งเป็นอยู่แล้วแต่เขาไม่รู้จักภาษาที่เราจะบอกให้นั่ง เราก็จับสายจูงด้วยมือขวา สมมุติว่าสุนัขนั่งไม่ได้ มือขวาดึงสายจูงมือซ้ายกดบริเวณโคนหาง ห้ามกดบริเวณหลัง เพราะว่าสุนัขบางตัวหลังเขาจะมีปัญหาถ้าเรากดแรงๆ ข้อต่อหรือกระดูกสันหลังเขาจะมีปัญหา ให้กดบริเวณโคนหางเท่านั้น ส่วนท่าหมอบสุนัขนะครับง่ายๆ คือจับเขาไว้ก่อน จับให้เขารู้จักท่าหมอบแล้วก็ค้างไว้ท่าละประมาณ 1 นาที แต่ละท่าเริ่มต้นเลย ค้างไว้ท่าละ 1 นาที นั่งก็ 1 นาที หมอบก็ 1 นาที แล้วก็ให้รางวัลเขาเหมือนเดิมในการลูบหัวแล้วก็ชมเขาไปว่า "เก่งมาก ดีมาก" สุนัขเขาจะตอบกลับมาด้วยการดีใจ กระดิกหางหรือจะมองหน้าเรา ส่วนท่าที่ 3 คือ ท่ายืน จับสายจูงด้วยมือขวาเหมือนเดิม แต่มือขวาเหมือนเดิม แต่มือเราไปช้อนท้องเขาบริเวณท้องเขา เราก็บอกเขายืน แล้วเราก็ให้รางวัลเขาเหมือนเดิม ส่วนคำว่าคอยก็คือให้สุนัขคอยหรือว่ารออยู่ในท่านั้นๆ เช่น นั่งคอย ยืนคอบ หมอบคอย ส่วนเวลาเราจะทำโทษสุนัข ถ้าสุนัขรู้แล้วเราจะทำโทษสุนัขในกรณีเช่น เราสั่งนั่ง สมมุติสุนัขตัวนี้ฝึกมาเรียบร้อยแล้ว เขาดื้อเขาไม่ฟังเรา เราก็จะใช้วิธีการกระตุกสายจูง ววิธีการทำโทษสุนัขจะมีการทำโทษตั้งแต่เบาไปหาหนัก ไม่ใช่หนักเลย น้ำเสียงต้องดุด้วย เช่น ไม่ พอสุนัขหยุดเราก็จะไม่ทำโทษเขาต่อ แต่ถ้าสุนัขไม่หยุด เราก็จะทำโทษเพิ่มไปเรื่อย จนกว่าสุนัขจะหยุด แล้วก็สั่งเจาทำท่าที่เราต้องการเช่น นั่งคอย เขาก็จะคอยเราพอเขาคอยได้เสร็จเราก็จะให้รางวัล เราก็จะชมเจาก็คือรางวัล พอสุนัขทำได้แล้ว แล้วเราไม่ทำโทษเขาให้รางวัลเขา เขาก็จะเข้าใจในสิ่งที่เราให้เขาทำ ชิดก็คือต้องการให้ชิดข้างขาเรา เวลาเราสั่งเขาพอเขาฟังคำสั่งแล้ว นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องฝึกสุนัข พอสุนัขดื้อเราก็สามารถห้ามปรามได้ แต่จะต้องมีความอดทนด้วยอย่างที่บอกว่าข้อ 3 คือความอดทน ถ้าเกิดเจ้าของหรือว่าผู้ฝึกไม่มีความอดทนมันก็ไม่มีความอดทนมันก็ไม่มีเหตุผลที่จะทำให้สุนัขเชื่อฟังคำสั่งของเราได้เลย ก็ลองกลับไปทำดู ถ้าเกิดเรามีเวลาว่างจับสุนัขมา วันนี้ไม่ได้ไม่ต้องไปเร่งฝึกว่าวันนี้ต้องได้ทำนี้ วันนี้ไม่ได้ พรุ่งนี้ก็ได้พรุ่งนี้ไม่ได้วันต่อไปก็ได้ เราพยายามทำบ่อยๆทำซ้ำๆอย่างที่บอกหลักการสุนัขมีอะไรบ้าง ก็คือ 1.รู้วิธีการฝึก 2.ทำซ้ำๆอย่างนี้ 3.เพิ่มความอดทน 4.คือการแก้ไขสุนัขทำผิดต้องแก้ไขไม่ใช่ว่าเราสั่งสุนัขนั่งแล้วสุนัขไปทำท่าหมอบแล้วเราไม่แก้ไขเขาไม่ได้

ขอขอบคุณศูนย์ฝึกสุนัขภาสวร
ที่อยู่ : สายไหม 82 เขตสายไหม กทม.
เบอร์โทรศัพท์ : 02-994-3130
มือถือ : 081-752-2299
E-mail  :  pasaworn.dogtraining@gmail.com
Creative Commons License
dogtraining by Kate Thitikan is licensed under a
Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Thailand License.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น